Page 261 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 261
THE APPLICATION OF GRAPHS IN TEACHING HISTORY AT HIGH
SCHOOL
SUMMARY
The article discusses the role and significance of applying Graphs in teaching
history in high school. In addition to mentioning the requirements, the design process,
the article proposes that the use of Graphs in teaching history (especially history grade
11) contributes to improving the quality and effectiveness of history lessons. The use
of Graphs is not the "universal" and only method that completely replaces other
teaching methods. In the process of applying the Graphs to maximize its advantages, it
should be used in conjunction with other teaching methods.
Keywords: Graphs, teching history.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Hoàng Việt Anh (1993), Vận dụng phương pháp sơ đồ - graph vào giảng dạy địa
lý các lớp 6 và 8 ở trường trung học cơ sở, Luận án phó tiến sỹ khoa học giáo dục,
trường Đại học Sư phạm Hà Nội I.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), SGK Lịch sử 10, 11, 12, NXB Giáo dục.
Đỗ Thị Châu (2007), Sơ đồ hóa tài liệu dạy học như là một công cụ chủ yếu
trong dạy học, Tạp chí Giáo dục kì 1 (số 153).
Nguyễn Phúc Chỉnh (1999), Sử dụng graph nhằm tích cực hóa hoạt động nhận
thức của học sinh trong dạy học sinh thái học, Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, số 4,
1999.
Trịnh Thị Minh Hảo (2008), Sử dụng graph vào dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp
4, Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phan Ngọc Liên (chủ biên) (2009), Trịnh Đình Tùng, Nguyễn Thị Côi, Phương
pháp dạy học lịch sử, tập 1, 2, NXB ĐHSP Hà Nội.
Nguyễn Quang Ninh – Nguyễn Thị Ban (1999), Lí thuyết graph và việc dạy học
Tiếng Việt, Nghiên cứu Giáo dục - Số 10 ,Tr.: 15-16. - 1999.
Nguyễn Ngọc Quang (1989), Phương pháp Graph trong dạy học - Tạp chí
NCGD, tháng 4 và tháng 5/1989.
Phạm Minh Tâm (2002), Sử dụng graph vào dạy học địa lí lớp 12 THPT, Luận án
Tiến sĩ Giáo dục học, Hà Nội.
Hoàng Thanh Tú (2008), “Sử dụng phương pháp graph hướng dẫn học sinh ôn tập
trong dạy học lịch sử ở trường THPT” (Bài viết trong cuốn Đổi mới nội dung và phương
pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông), NXB ĐHSP Hà Nội.
Trịnh Quang Từ (2006), Sử dụng graph trong thiết kế phương pháp dạy học, Tạp
chí Giáo dục, số 131.