Page 259 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 259

(như sơ đồ (Graph) bài 22 trên), sau khi         HS. Nếu làm tốt thì việc sử dụng sơ đồ
            nghiên cứu  xong  một  đơn vị kiến thức          (Graph)  trong  dạy  học  lịch  sử  chính  là
            nào  thì  cũng  đồng  thời  sơ  đồ  (Graph)      một trong những biện pháp để nâng cao

            nội  dung  kiến  thức  ấy  hoàn  thành  và       chất lượng dạy và học lịch sử hiện nay.
            hiện  lên  trên  bảng.  GV  sử  dụng  ngay
            chính sơ đồ (Graph) nội dung kiến thức
            ấy  kết  hợp  với  lời  nói  để  củng  cố  nội
            dung kiến thức của từng phần cho HS.
               3.5.4. Vận dụng sơ đồ (Graph) để
            kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lịch

            sử của HS
               Kiểm  tra  đánh  giá  kết  quả  học  tập
            lịch sử của HS là một công việc rất quan
            trọng. Nếu làm tốt khâu này sẽ góp phần
            vào việc thực hiện chủ trương đổi  mới
            phương pháp dạy học lịch sử hiện nay.

               Khi  sử  dụng  sơ  đồ  (Graph)  để  xây
            dựng bài tập cho HS, GV cần chú ý đến
            tính phong phú, đa dạng của các loại sơ
            đồ (Graph) nội dung bài học. Việc ra bài
            tập lịch sử cho HS được tiến hành ở các
            mức độ khác nhau.
               Ở mức độ 1: GV lập  sơ đồ (Graph)
            câm,  sơ  đồ  (Graph)  khuyết  để  HS  tự

            hoàn thành.
               Ở mức độ 2, GV đưa ra yêu cầu như
            bài tập thông thường nhưng lại sử dụng
            sơ đồ (Graph) khi học tập. Nghĩa là GV
            yêu cầu HS sử dụng sơ đồ (Graph) để tự

            làm các bài tập.
               Cao hơn nữa, GV có thể yêu cầu HS
            lập sơ đồ (Graph) nội dung toàn bài học
            ở nhà.
               Tóm lại, sử dụng sơ đồ (Graph) trong
            dạy học lịch sử là một việc cần thiết và
            nên làm. Trong quá trình sử dụng, chúng
            ta có thể sử dụng trong tất cả các khâu,

            các công việc khác nhau từ việc sử dụng
            Graph để  mở bài, dẫn dắt HS  vào tình
            huống có vấn đề, sử dụng sơ đồ (Graph)
            để dạy bài mới đến việc ôn tập, tổng kết
            và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264