Page 254 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 254

công trình nghiên cứu cũng chỉ rõ về quy        động từ, Graph có nghĩa là “vẽ sơ đồ, vẽ
                  trình thiết kế, sử dụng, ưu - hạn chế của       đồ thị, minh họa bằng đồ thị, vẽ mạng, vẽ
                  việc sử dụng sơ đồ (Graph). Tuy nhiên,          mạch”. Khi là tính từ, “Graphic” có nghĩa

                  vấn  đề  nghiên  cứu  vận  dụng  sơ  đồ         là thuộc tính của sơ đồ, đồ thị, thuộc về sơ
                  (Graph) cho từng kiểu bài lên lớp, các sơ       đồ, đồ thị, mạng, mạch.
                  đồ (Graph) cho từng bài dạy cụ thể của             Graph chính là một tập hợp hữu hạn
                  Lịch  sử  lớp  11  còn  rất  hạn  chế.  Đây     số  lượng  các  đỉnh  và  các  cung  có  đầu
                  chính  là  những  lý  do  quan  trọng  để       mút  tại  các  đỉnh  đó.  Vận  dụng  Graph
                  chúng tôi lựa chọn vấn đề nghiên cứu.           trong  dạy  học  cho  phép  chúng  ta  biểu
                  2.  NỘI  DUNG  VÀ  PHƢƠNG  PHÁP                 diễn một tập hợp các đối tượng có quan

                  NGHIÊN CỨU                                      hệ với nhau thành hình ảnh, thành một
                  2.1. Nội dung nghiên cứu                        sơ  đồ  trực  quan.  Nếu  xem  xét  khái
                     Vận  dụng  sơ  đồ  (Graph)  trong  dạy       niệm Graph trong khuôn khổ, phạm vi,
                  học  Lịch  sử  (tập  trung  chương  trình       từ  góc  độ  của  nhà  trường  phổ  thông
                  Lịch sử Lớp 11) ở trường trung học phổ          khái  niệm  sơ  đồ,  đồ  thị  (nghĩa  Tiếng
                  thông                                           Việt),  với  quan  niệm  rằng  đó  là  hình

                  2.2. Phương pháp nghiên cứu                     vẽ quy ước nhằm mô tả đặc trưng nào
                     - Nghiên cứu tài liệu về Tâm lí học,         đó của sự vật, hiện tượng.
                  Giáo dục học, lí luận dạy học hiện đại,            * Cơ sở khoa học về phân loại sơ đồ
                  phương pháp luận và phương pháp dạy             (Graph)
                  học lịch sử; Quan điểm đổi mới giáo dục            - Phân loại theo cơ sở toán học: Dựa
                  của Đảng, đổi mới của Bộ Giáo dục và            vào đặc tính và số lượng của tập hợp các
                  Đào  tạo  về  chương  trình,  về  kiểm  tra,    cạnh,  gồm  có  các  loại  Graph:  Graph
                  đánh  giá,  chương  trình  môn  Lịch  sử        đơn,  Graph  đa,  Graph  vô  hướng  và

                  (Lớp 11) và nhất là các tài liệu lí luận về     Graph có hướng, Graph cây…
                  sơ đồ (Graph).                                     Trong dạy  học nói chung  và  dạy  học
                     -  Nghiên  cứu  thực  tiễn  vận  dụng  sơ    lịch sử nói riêng, GV (GV) có thể sử dụng
                  đồ  (Graph)  trong  dạy  học  Lịch  sử  ở       cả hai loại Graph nói trên, song đặc biệt
                  trường  phổ  thông  qua  dự  giờ,  phỏng        quan tâm tới sơ đồ (Graph) có hướng và

                  vấn,  quan  sát  để  tìm  hiểu  những  thuận    sơ đồ (Graph) cây. Bởi với sơ đồ này, GV
                  lợi, khó khăn, ưu – hạn chế làm cơ sở đề        không những biết được cấu trúc của đối
                  xuất  hướng  vận  dụng  hiệu  quả  sơ  đồ       tượng  mà  còn  thấy  được  mối  quan  hệ
                  (Graph) trong dạy học Lịch sử (cụ thể là        giữa các yếu tố tạo nên Graph.
                  Lịch sử lớp 11).                                   -  Phân  loại  dựa  vào  mặt  hình  thức,
                       3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN                    nội  dung  của  sơ  đồ  (Graph)  có  3  loại:
                  3.1. Khái quát lý thuyết về sơ đồ               Graph đủ, Graph khuyết, Graph câm.
                  (Graph)                                            Trong ba loại Graph trên, Graph câm

                     * Khái niệm sơ đồ (Graph)                    và Graph khuyết sử dụng rất có hiệu quả
                     Theo từ điển Tiếng Anh, Graph với tư         trong ôn tập, tổng kết, củng cố kiến thức
                  cách là một danh từ, có nghĩa là “biểu đồ       cho HS.
                  biểu diễn cách mà hai hay nhiều tập hợp
                  số  liên  quan  với  nhau;  đồ  thị,”.  Khi  là
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259