Page 254 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 254
công trình nghiên cứu cũng chỉ rõ về quy động từ, Graph có nghĩa là “vẽ sơ đồ, vẽ
trình thiết kế, sử dụng, ưu - hạn chế của đồ thị, minh họa bằng đồ thị, vẽ mạng, vẽ
việc sử dụng sơ đồ (Graph). Tuy nhiên, mạch”. Khi là tính từ, “Graphic” có nghĩa
vấn đề nghiên cứu vận dụng sơ đồ là thuộc tính của sơ đồ, đồ thị, thuộc về sơ
(Graph) cho từng kiểu bài lên lớp, các sơ đồ, đồ thị, mạng, mạch.
đồ (Graph) cho từng bài dạy cụ thể của Graph chính là một tập hợp hữu hạn
Lịch sử lớp 11 còn rất hạn chế. Đây số lượng các đỉnh và các cung có đầu
chính là những lý do quan trọng để mút tại các đỉnh đó. Vận dụng Graph
chúng tôi lựa chọn vấn đề nghiên cứu. trong dạy học cho phép chúng ta biểu
2. NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP diễn một tập hợp các đối tượng có quan
NGHIÊN CỨU hệ với nhau thành hình ảnh, thành một
2.1. Nội dung nghiên cứu sơ đồ trực quan. Nếu xem xét khái
Vận dụng sơ đồ (Graph) trong dạy niệm Graph trong khuôn khổ, phạm vi,
học Lịch sử (tập trung chương trình từ góc độ của nhà trường phổ thông
Lịch sử Lớp 11) ở trường trung học phổ khái niệm sơ đồ, đồ thị (nghĩa Tiếng
thông Việt), với quan niệm rằng đó là hình
2.2. Phương pháp nghiên cứu vẽ quy ước nhằm mô tả đặc trưng nào
- Nghiên cứu tài liệu về Tâm lí học, đó của sự vật, hiện tượng.
Giáo dục học, lí luận dạy học hiện đại, * Cơ sở khoa học về phân loại sơ đồ
phương pháp luận và phương pháp dạy (Graph)
học lịch sử; Quan điểm đổi mới giáo dục - Phân loại theo cơ sở toán học: Dựa
của Đảng, đổi mới của Bộ Giáo dục và vào đặc tính và số lượng của tập hợp các
Đào tạo về chương trình, về kiểm tra, cạnh, gồm có các loại Graph: Graph
đánh giá, chương trình môn Lịch sử đơn, Graph đa, Graph vô hướng và
(Lớp 11) và nhất là các tài liệu lí luận về Graph có hướng, Graph cây…
sơ đồ (Graph). Trong dạy học nói chung và dạy học
- Nghiên cứu thực tiễn vận dụng sơ lịch sử nói riêng, GV (GV) có thể sử dụng
đồ (Graph) trong dạy học Lịch sử ở cả hai loại Graph nói trên, song đặc biệt
trường phổ thông qua dự giờ, phỏng quan tâm tới sơ đồ (Graph) có hướng và
vấn, quan sát để tìm hiểu những thuận sơ đồ (Graph) cây. Bởi với sơ đồ này, GV
lợi, khó khăn, ưu – hạn chế làm cơ sở đề không những biết được cấu trúc của đối
xuất hướng vận dụng hiệu quả sơ đồ tượng mà còn thấy được mối quan hệ
(Graph) trong dạy học Lịch sử (cụ thể là giữa các yếu tố tạo nên Graph.
Lịch sử lớp 11). - Phân loại dựa vào mặt hình thức,
3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN nội dung của sơ đồ (Graph) có 3 loại:
3.1. Khái quát lý thuyết về sơ đồ Graph đủ, Graph khuyết, Graph câm.
(Graph) Trong ba loại Graph trên, Graph câm
* Khái niệm sơ đồ (Graph) và Graph khuyết sử dụng rất có hiệu quả
Theo từ điển Tiếng Anh, Graph với tư trong ôn tập, tổng kết, củng cố kiến thức
cách là một danh từ, có nghĩa là “biểu đồ cho HS.
biểu diễn cách mà hai hay nhiều tập hợp
số liên quan với nhau; đồ thị,”. Khi là