Page 256 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 256
nghĩa như một phương thức cụ thể để thẩm mĩ, tính khoa học, tính sáng tạo
hình thành tri thức cho HS. cũng như sự tinh giản, dễ hiểu đối với
3.3. Quy trình lập sơ đồ (Graph) cho HS. Yêu cầu này đặt ra đối với GV sử
nội dung bài học Lịch sử dụng sơ đồ (Graph) không chỉ minh
Từ quan niệm trên về sơ đồ họa cho một kiến thức lịch sử hay một
(Graph), chúng tôi xây dựng quy trình quan điểm lịch sử nào đó GV đưa ra.
lập sơ đồ (Graph) cho nội dung bài học Quan trọng hơn, GV cần phải khơi dậy
lịch sử gồm 4 bước được cụ thể hóa qua và tạo điều kiện cho HS cả lớp học tập,
sơ đồ sau: nghiên cứu cũng như hoàn thiện sơ đồ
Quy trình lập sơ đồ (Graph) nội (Graph) sau khi đọc sách giáo khoa.
- Thứ ba: Sử dụng sơ đồ (Graph)
dung
trong dạy học lịch sử phải chú ý đến việc
bài học lịch sử phát huy tính tích cực trong học tập lịch
Bước 1. Tìm hiểu nội dung bài học
sử của HS. Điều đó được thể hiện ở việc
các em có hứng thú, hăng hái, sôi nổi và
Bước 2. Xác định đỉnh và mã hóa kiến thích tìm tòi kiến thức để hoàn thiện sơ
thức đồ (Graph) bài học, tìm hiểu các mối
Bước 3. Xếp đỉnh và lập cung cho sơ đồ (Graph) quan hệ giữa các đơn vị - nội dung kiến
thức.
Bước 4. Kiểm tra lại sơ đồ (Graph) đã - Thứ tư: Sử dụng sơ đồ (Graph) phải
Hình 1. Quy trình lập sơ đồ (Graph)
lập được kết hợp với các phương pháp,
3.4. Những yêu cầu cơ bản khi vận phương tiện dạy học khác. Tránh lạm
dụng sơ đồ (Graph) trong dạy học Lịch dụng sơ đồ (Graph), coi nó là công cụ
sử ở trường THPT vạn năng, thay thế các phương pháp
Khi vận dụng sơ đồ (Graph) trong khác. Vì vậy, khi sử dụng, GV cần đặc
dạy học lịch sử, người GV vần phải biệt quan tâm chú ý đến sử dụng các
quan tâm chú ý tới những yêu cầu sau: phương pháp sử dụng lời nói, dạy học
- Thứ nhất: Sử dụng sơ đồ (Graph) nêu vấn đề, trao đổi – thảo luận… cùng
phải đảm bảo tính hợp lí. Tính hợp lí thể với việc sử dụng các phương tiện dạy
hiện ở chỗ sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, học hiện đại như ứng dụng công nghệ
tránh lạm dụng. Muốn xác định được thông tin trong dạy học lịch sử như kết
khi nào cần sử dụng sơ đồ (Graph), GV hợp giáo án Power Point, sự hỗ trợ của
cần phải căn cứ vào mục đích, nội dung phần mềm Mindjet Manager...
chương trình, sách giáo khoa và bài học 3.5. Vận dụng sơ đồ (Graph) trong dạy
lịch sử cụ thể để từ đó lựa chọn sơ đồ học Lịch sử Lớp 11
(Graph) nào, hình thức thể hiện, sử dụng 3.5.1. Các mức độ vận dụng sơ đồ
sơ đồ (Graph) trong thời lượng bao lâu (Graph) trong dạy học lịch sử ở trường
là vừa đủ. phổ thông
- Thứ hai: Sử dụng sơ đồ (Graph) Việc sử dụng sơ đồ (Graph) trong dạy
phải đảm bảo tính vừa sức. Tính vừa học khác so với cách dạy học và ghi
sức khi sử dụng sơ đồ (Graph) được thể chép truyền thống. Vì vậy, HS sẽ bỡ ngỡ
hiện ở việc sơ đồ (Graph) đảm bảo tính và khó hiểu ngôn ngữ của sơ đồ