Page 258 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 258
bài học. Cũng qua sơ đồ (Graph) mở bài dạng sơ đồ nội dung thay cho việc ghi
đó, GV định hướng những kiến thức chép thông thường. HS nghe giảng, làm
trọng tâm của bài mà các em cần phải theo hướng dẫn của GV đồng thời ghi
nắm vững trong bài học. chép theo hướng dẫn của GV. GV cần
* GV sử dụng sơ đồ (Graph) để dạy hướng dẫn HS xác định đỉnh (đỉnh
bài mới chính, các đỉnh phụ), vị trí các đỉnh, lập
Theo ước tính, việc dạy học bài mới cung để tạo sơ đồ (Graph). Khi sử dụng
chiếm khoảng 70% thời lượng của bài sơ đồ (Graph), GV nên kết hợp với lược
học. Và đây cũng là công việc có tính đồ và phương pháp thuyết trình, phân
chất quyết định trực tiếp nhất đối với tích, giải thích. Sử dụng sơ đồ (Graph)
hiệu quả của bài học. Bài học có thành để giúp HS nắm vững sự kiện, hiện
công hay không phụ thuộc phần lớn vào tượng lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan
khâu dạy bài mới. Để có hiệu quả, vấn đề trọng, được xem như “đặt những viên
đặc biệt quan trọng là GV phải khơi dậy gạch” đầu tiên để xây dựng trên đó
được nhu cầu, hứng thú, động cơ học tập những tri thức, hiểu biết lịch sử với các
của HS, tránh lối dạy học đơn điệu, nhàm biểu tượng sâu sắc. Nắm vững những sự
chán, tẻ nhạt, nhồi nhét kiến thức. kiện, hiện tượng lịch sử này chính là cơ
Sử dụng sơ đồ (Graph) trong dạy kiến sở để tạo biểu tượng và hình thành khái
thức mới, GV mã hóa kiến thức dưới niệm lịch sử cho HS.
Khi dạy bài 22 “Xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của
Thực dân Pháp”, chúng ta có thể thiết lập sơ đồ (Graph) sau:
Hình 4. Sơ đồ (Graph) nội dung Bài 22 – Lịch sử 11
3.5.3. Vận dụng sơ đồ (Graph) để ôn được sử dụng trong khâu củng cố kiến
tập, củng cố nội dung kiến thức thức từng phần cũng như toàn bài học.
Sử dung Graph để dạy bài nghiên cứu Trong quá trình giảng bài, khi xây dựng
kiến thức mới trong dạy học lịch sử còn các sơ đồ (Graph) nội dung kiến thức