Page 260 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 260

4. KẾT LUẬN                                  tác sư phạm thì chúng ta mới dạy học có
                     Vận  dụng  sơ  đồ  (Graph)  trong  dạy       hiệu  quả.  Và  chỉ  khi  nào  hiệu  quả  bài
                  học lịch sử là sự phản ánh cấu trúc của         học  lịch  sử  được  nâng  lên  thì  mới  cải

                  một  sự  kiện,  hiện  tượng  lịch  sử  trong    thiện  được  chất  lượng  dạy  học  lịch  sử
                  một hệ thống, một chỉnh thể các yếu tố          hiện nay.
                  cấu  thành.  Song  để  lập  được  sơ  đồ
                  (Graph) thì phải có những điều kiện cần
                  và đủ như số lượng các yếu tố, mối quan
                  hệ giữa các yếu tố đồng thời phải tuân
                  thủ theo một trình tự nhất định, từ khâu

                  xác định các kiến thức cơ bản, xác định
                  đỉnh và mã hóa kiến thức, xếp đỉnh và
                  lập  cung  cho  Graph  và  cuối  cùng  là
                  kiểm tra lại Graph đã lập.
                     Khi  vận  dụng  sơ  đồ  (Graph)  trong
                  dạy học lịch sử, GV có thể sử dụng ở tất

                  cả các khâu trong suốt tiến trình bài học.
                  Từ  sử  dụng  sơ  đồ  (Graph)  tạo  tình
                  huống  có  vấn  đề  đến  sử  dụng  sơ  đồ
                  (Graph)    để  dạy  học  bài  mới.  Do  đặc
                  trưng của kiến thức lịch sử, sử dụng sơ
                  đồ (Graph) trong dạy học lịch sử được
                  tiến  hành  ở  các  khâu:  sử  dụng  sơ  đồ
                  (Graph) để giúp HS nắm vững sự kiện,

                  hiện tượng lịch sử, tạo biểu tượng, hình
                  thành  khái  niệm,  nêu  quy  luật,  rút  bài
                  học lịch sử đến kiểm tra, đánh giá, củng
                  cố,  ôn  tập,  tổng  kết,  ra  bài  tập  và  cả
                  kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của

                  HS. Tuy nhiên, sơ đồ (Graph) cũng như
                  các  phương  pháp  dạy  học  khác  không
                  phải  vạn  năng  có  thể  thay  thế  cho  các
                  phương pháp dạy học khác. Vì thế, khi
                  sử dụng sơ đồ (Graph) Graph, chúng ta
                  không thể tiến hành một cách đơn lẻ, rời
                  rạc  mà  phải  có  sự  kết  hợp  với  các
                  phương pháp dạy học khác trong đó đặc

                  biệt có hiệu quả là dạy học nêu vấn đề,
                  ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
                  học lịch sử… Chỉ khi nào GV sử dụng
                  hợp  lí,  kết  hợp  nhuần  nhuyễn  các
                  phương pháp dạy học cũng như các thao
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265