Page 255 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 255

- Phân loại theo cơ cở khoa học của           đến  những  nội  dung  kiến  thức  cơ  bản
            lí  luận  dạy  học  bao  gồm:  Graph  nội        đã  xác  định  trước  khi  soạn  bài  cũng
            dung và Graph hoạt động.                         như  khi  sử  dụng  sơ  đồ  (Graph)  trên

               Graph nội dung: Là mô hình hóa cấu            lớp.
            trúc phản ánh trực quan tập hợp những              Nhiều bài học trong sách giáo khoa
            kiến  thức  chốt  (cơ  bản  cần  và  đủ)  của    không  thể  hiện  được  những  mối  liên
            một nội dung dạy học và logic phát triển         hệ,  gây  khó  hiểu  cho  học  sinh  (HS).
            bên trong của nó. Nó là sơ đồ mạng của           Với việc sử dụng sơ đồ (Graph), GV có
            lôgic phát triển của nội dung bài lên lớp        thể khắc phục được hạn chế đó.
            trình  bày  cho  người  đọc  Graph  thấy           Đối  với  HS:  Sơ  đồ  (Graph)  được  ví

            mạch chính, mạch nhánh. Vì vậy, trong            như  một  “Chiếc  la  bàn”  giúp  HS  định
            Graph nội dung cần sử dụng rộng rãi các          hướng kiến thức cơ bản, biết ghi chép và
            phương  tiện  để  quy  ước  tốt  nhất  (các      ghi nhớ những kiến thức ấy, không chỉ
            loại kí hiệu, các ô khung, mũi tên, màu          nắm được nội dung cốt lõi mà còn nhớ
            sắc.....)  để  dễ  hiểu,  dễ  nhớ,  dễ  liên  hệ   được mối quan hệ giữa các kiến thức đó
            đến kiến thức của bài.                           một cách trực quan. Trong học tập lịch

               Graph  hoạt  động  (hay  còn  gọi  là         sử, HS chỉ thực sự nắm vững nội dung
            Graph  cấu  trúc  bài  lên  lớp  -  phương       kiến  thức  một  cách  có  hệ  thống,  biết
            pháp Graph là Graph mô tả trình tự các           khái  quát,  tập  hợp  vận  dụng  bài  học
            hoạt động sư phạm theo lôgic hoạt động           thông qua các đồ dùng trực quan. Sơ đồ
            nhận  thức  nhằm  tối  ưu  hoá  bài  học.        (Graph)  càng  gọn,  càng  rõ,  phản  ánh
            Graph hoạt động mô tả các thao tác sư            chính xác mối liên hệ giữa các kiến thức
            phạm - những hoạt động của thầy và trò           có trong bài sẽ giúp cho việc học tập của
            trong quá trình hình thành tri thức mới          HS hiệu quả hơn.

            đó, là quá trình phát hiện các đỉnh, mối           Nhờ sơ đồ bài học hợp lí, các em sẽ
            liên hệ giữa các đỉnh bằng các cung để           có  tư  duy  hệ  thống,  logic,  sẽ  nhớ  lâu,
            nhận  thức  ra  một  phần  kiến  thức  mới       khắc sâu được kiến thức đã học và biết
            qua các thao tác của trò.                        vận  dụng  kiến  thức  phù  hợp  với  nội
            3.2. Vai trò, ý nghĩa khi vận dụng sơ đồ         dung bài học. Hơn nữa, thông qua cách

            (Graph)  trong  dạy  học  Lịch  sử  ở            thức học tập bằng sơ đồ (Graph), các em
            trường phổ thông                                 còn biết sử dụng sách giáo khoa có hiệu
               Đối  với  GV:  Việc  sử  dụng  sơ  đồ         quả hơn và thông minh hơn.
            (Graph) sẽ giúp cho việc giảng dạy của             Bên cạnh đó, dạy cho HS cách lập sơ
            GV  đạt  hiệu  quả  cao.  Khi  sử  dụng  sơ      đồ  (Graph)  tức  là  dạy  cho  các  em  có
            đồ (Graph) trong dạy học chính là GV             được kĩ năng cơ bản và khái quát nhất
            có sự định hướng đối với bài học. Điều           của kĩ năng tự học. Nếu các em lập được
            này  giúp  cho  GV  chủ  động  trình  bày        sơ  đồ  (Graph)  của  một  bài  học  nào  đó

            kiến  thức  một  cách  rõ  ràng,  mạch  lạc      cũng  chính  là  các  em  đã  nắm  được
            trong  lập  luận,  hấp  dẫn  người  nghe.        những nội dung cơ bản nhất của bài đó.
            Hơn  nữa,  việc  sử  dụng  sơ  đồ  (Graph)         Tóm lại, sử dụng đồ dùng trực quan
            còn giúp GV tránh sa vào các kiến thức           nói  chung  và  sử  dụng  sơ  đồ  (Graph)
            thứ yếu, vụn vặt, tập trung nhấn mạnh            trong  dạy  học  lịch  sử  nói  riêng  có  ý
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260