Page 266 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 266

Qua tác phẩm ot ndrong chúng ta biết được trước đây, khi gia đình M‟nông có
                  người hay một con vật nào đó sinh nở thì gia đình phải kiêng cữ, người ngoài gia đình
                  chỉ được đến chơi và vào nhà sau một khoảng thời gian nhất định:

                                                Con dê đẻ ba đêm hết cữ
                                               Con heo đẻ bốn đêm hết cữ
                                               Con người đẻ bốn đêm hết cữ…
                                                             (Đỗ Hồng Kỳ, 2008, tr.259)
                         Ot ndrong còn cho chúng ta thấy được rất nhiều sắc thái văn hoá, những tập
                  quán sinh hoạt của người M‟nông. Ví dụ, mỗi khi nhà có khách, gia chủ sẽ mời uống
                  rượu cần theo tập quán của người M‟nông: khách nếm một hơi rượu đầu, sau đó chủ

                  uống  trước,  khách  uống  sau.  Những  tập  quán  về  dựng  vợ  gả  chồng  cũng  được  ot
                  ndrong nói đến nhiều và đây là lời của Yang đòi cha mẹ đi hỏi vợ cho mình: Sao mẹ
                  cha không đem con heo, ché rượu, không kiếm vòng bạc, vòng đồng, không tìm chuỗi
                  hạt nhiều màu để làm đồ hỏi vợ cho con. Theo lễ tục của người M‟nông thì con trai
                  đến tuổi trưởng thành thì bố mẹ phải tính đến việc đi hỏi vợ cho con và lễ vật khi đi
                  hỏi vợ phải có đầy đủ những thứ như trên. Trong sử thi cũng như trong cuộc sống hiện

                  nay ở cộng đồng người M‟nông vẫn lưu giữ tập quán, khi có con, nếu sinh con gái
                  người ta cúng Yang cho đứa bé bằng cào, bằng lược; còn nếu sinh con trai thì người ta
                  sẽ cúng Yang cho nó bằng rìu, bằng dựa.
                         Tác phẩm Mùa rẫy bon Tiăng là câu chuyện nói về quá trình lao động sản xuất,
                  về đời sống xã hội và về cuộc đấu tranh chống thiên tai của người M‟nông. Tác phẩm
                  chứa đựng những hiểu biết, kinh nghiệm của người M‟nông xưa trong việc canh tác
                  nương rẫy và thời vụ gieo trồng:
                                               Tháng một ta đốt rẫy cũ

                                               Tháng hai ta phát rẫy mới
                                               Tháng ba ta đốt rẫy mới
                                               Tháng bốn ta đi trỉa rẫy cũ
                                               Tháng năm ta đi trỉa rẫy mới
                                               Tháng sáu, tháng bảy phải làm cỏ lúa

                                               Tháng tám đuổi chim rách giữ rẫy
                                               Tháng chín, tháng mười tuốt lúa về nhà…
                                                                    (Trần Tấn Vịnh, 1994, tr. 28)
                         Trong ot ndrong cũng chứa đựng rất nhiều những câu tục ngữ, thành ngữ nhằm
                  khuyên răn con người cách sống, cách lao động sản xuất:
                                                Muốn có rẫy phải rủ nhau làm
                                               Muốn bắn con sóc phải làm ná
                                               Muốn bắt được con cá phải làm rớ

                                               Muốn bắt được con chuột phải làm bẫy đung.
                         Trong cuộc sống, người M‟nông có tục chia của cải cho người chết. Tục này
                  cũng đuợc ot ndrong đề cập như sau:
                                               Họ chia vòng tay một phần cho người chết
                                               Họ chia xâu cườm một phần cho người chết
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271