Page 318 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 318

− Mục tiêu cụ thể: Khái quát hóa được những lí luận chung về hoạt động tự học
                  của sinh viên; Khảo sát, phân tích và nhận xét, đánh giá được thực trạng kĩ năng tự học
                  của sinh viên chính quy Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên; Đề xuất được các
                  giải pháp nâng cao kĩ năng tự học cho sinh viên chính quy Khoa Sư phạm Trường Đại

                  học Tây Nguyên.
                  3.3.2. Nội dung nghiên cứu
                         − Nghiên cứu khái quát hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về hoạt động tự học của sinh viên.
                         − Điều tra khảo sát thực trạng kĩ năng tự học của sinh viên chính quy Khoa Sư
                  phạm, Trường Đại học Tây Nguyên.
                         − Tìm hiểu, xác định và phân tích các nguyên nhân của thực trạng kĩ năng tự học

                  của sinh viên chính quy Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên.
                         − Đề xuất biện pháp nâng cao kĩ năng tự học cho sinh viên chính quy Khoa Sư
                  phạm, Trường Đại học Tây Nguyên.
                  3.3.3. Kết quả nghiên cứu
                         − Khái quát các cơ sở lí luận chung về tự học và kĩ năng tự học:  Khái niệm kĩ
                  năng, khái niệm tự học, khái niệm kĩ năng tự học; hệ thống các kĩ năng tự học, vai trò của
                  tự học đối với sinh viên.
                         − Khảo sát và đánh giá thực trạng kĩ năng tự học của sinh viên chính quy Khoa Sư

                  phạm Trường Đại học Tây Nguyên cho thấy: Nhận thức về vai trò của hoạt động tự học,
                  thời gian dành cho hoạt động tự học, kĩ năng lập kế hoạch học tập, kĩ năng đọc sách, kĩ
                  năng  ghi chép, kĩ năng tự ôn tập. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số sinh viên có nhận
                  thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động tự học nhưng chưa dành đủ thời gian để
                  tự học và chưa có kĩ năng  tự học tốt. Các kết quả nghiên cứu thực trạng trên là căn cứ để
                  đề xuất các biện pháp nâng cao kĩ năng tự học cho sinh viên  chính quy Khoa Sư phạm,

                  Trường Đại học Tây Nguyên.
                         − Đề xuất các nhóm biện pháp nâng cao kĩ năng tự học dành cho sinh viên:
                         + Về phía sinh viên: Cần thường xuyên trau dồi kiến thức về kĩ năng tự học, đồng
                  thời lập các nhóm tự học để trao đổi kinh nghiệm, tích cực thực hành để nâng cao kĩ năng
                  tự học cho bản thân.
                         + Về phía giảng viên đứng lớp: Phải trang bị cho mình kiến thức về các kĩ năng tự
                  học, thay đổi phương pháp dạy học theo hướng kích thích tính tích cực học tập của sinh

                  viên, hướng dẫn, tư vấn kĩ năng tự học đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động
                  tự học cho sinh viên.
                         + Về phía Khoa và Nhà trường: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thư viện, nguồn
                  học liệu hỗ trợ hoạt động tự học của sinh viên; Bổ sung học phần về tự học trong chương
                  trình đào tạo; Xây dựng các buổi hội thảo, tổ chức các hoạt động ngoại khóa về tự học để
                  sinh viên các khóa, các ngành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm tự học,

                  thúc đẩy phong trào học tập trong toàn Khoa.
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323