Page 92 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 92

87

               trai trong lốt khỉ nhận biết được điều này, còn cô gái không hay biết gì. Vì thế mà nỗi
               đau đớn của chàng trai – khỉ càng tăng lên. Có lẽ niềm an ủi cuối cùng, ở giây phút sắp
               lìa đời, hai mắt không nhìn thấy gì nhưng nó cảm nhận được một dòng ánh sáng thần tiên
               của chiếc cầu vồng rực rỡ hiện lên lần lượt những người mà nó gắn bó, nó gia nhập vào

               vầng ánh sáng đó. Bạn đọc cũng hồi hộp, tin tưởng (dẫu rằng, đó chỉ là ảo giác của khỉ
               Kra mà thôi), hi vọng cho một kiếp khác yêu thương tràn ngập sẽ đến với tất cả mọi
               người nơi núi Chư Mang, bỏ  lại phía sau những ám ảnh, lận đận, trật trầy của kiếp trần
               ai khổ ải.
                       4. Kết luận
                       Khỉ Kra là nhân vật được chọn thể hiện điểm nhìn cho tác phẩm. Mặt khác, như

               đã nói ở trên, ngoài Kra còn có điểm nhìn tác giả nhưng ít khi xuất hiện rõ ràng, trừ phần
               đầu câu chuyện. Dù vậy, đó là điểm tựa để dẫn dắt Kra theo từng sự kiện. Không khó để
               nhận ra sự có mặt của tác giả trên nhiều tình tiết, sự việc. Từ những gì đã diễn ra ở vùng
               Lòng chảo đầu của thế kỉ XX đến sự phát triển của buôn làng Kroa hiện đại, sự giao thoa
               văn hóa giữa các dân tộc đến căn bệnh khóc ra nước mắt màu xanh. Sự có mặt của điểm
               nhìn tác giả bên cạnh điểm nhìn nhân vật làm câu chuyện trở nên sáng rõ và mạch lạc.
               Quá khứ và hiện đan xen nhau mà không làm người đọc phải thắc mắc. Ngược lại chúng
               soi chiếu lẫn nhau rất nhịp nhàng giúp mạch kể dù đan cài cả quá khứ và hiện tại vẫn vô

               cùng hợp lí.
                       Có thể nói, bằng bút pháp hiện đại đậm chất kì ảo, tiểu thuyết “Nước mắt màu
               xanh thẫm” của Nguyễn Văn Thiện là một sự đầu tư công phu về đề tài Tây Nguyên. Sự
               kết hợp cả điểm nhìn tác giả và điểm nhìn nhân vật, nghiêng nhiều hơn về cách nhìn của
               nhân vật đã tạo nên sức cuốn hút của mạch truyện. Qua đó, người đọc bắt gặp một tấm
               lòng tha thiết với văn hóa, lịch sử, con người đồng bào Êđê.


                        THE ARTISTIC POINT OF VIEW IN THE NOVEL “NUOC MAT MAU
                                     XANH THAM” OF NGUYEN VAN THIEN
                                                            Summary
                       The artistic point of view is deemed as the important aspect which creates the art
               world of the literary works. In the novel “Nuoc mat mau xanh  tham” (literally means
               "Dark blue tears "), Nguyen Van Thien used proficiently types of artistic viewpoints: the

               viewpoint of the author and the viewpoint of the character - Monkey Kra. Accordingly,
               the Monkey Kra‟s viewpoint played a leading role for the author to display the contents
               of the Work. This point of view covered the past, present and future. This is mainly a
               unique  creation  of  the  Work,  which  contributes  to  the  attraction  to  readers  as  well  as
               reveals the author‟s mind for human and history of Chu Mang Great Basin.
                       Key words: novel, viewpoint, “Nuoc mat mau xanh tham”, Kra, Chu Mang.
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97