Page 92 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 92
87
trai trong lốt khỉ nhận biết được điều này, còn cô gái không hay biết gì. Vì thế mà nỗi
đau đớn của chàng trai – khỉ càng tăng lên. Có lẽ niềm an ủi cuối cùng, ở giây phút sắp
lìa đời, hai mắt không nhìn thấy gì nhưng nó cảm nhận được một dòng ánh sáng thần tiên
của chiếc cầu vồng rực rỡ hiện lên lần lượt những người mà nó gắn bó, nó gia nhập vào
vầng ánh sáng đó. Bạn đọc cũng hồi hộp, tin tưởng (dẫu rằng, đó chỉ là ảo giác của khỉ
Kra mà thôi), hi vọng cho một kiếp khác yêu thương tràn ngập sẽ đến với tất cả mọi
người nơi núi Chư Mang, bỏ lại phía sau những ám ảnh, lận đận, trật trầy của kiếp trần
ai khổ ải.
4. Kết luận
Khỉ Kra là nhân vật được chọn thể hiện điểm nhìn cho tác phẩm. Mặt khác, như
đã nói ở trên, ngoài Kra còn có điểm nhìn tác giả nhưng ít khi xuất hiện rõ ràng, trừ phần
đầu câu chuyện. Dù vậy, đó là điểm tựa để dẫn dắt Kra theo từng sự kiện. Không khó để
nhận ra sự có mặt của tác giả trên nhiều tình tiết, sự việc. Từ những gì đã diễn ra ở vùng
Lòng chảo đầu của thế kỉ XX đến sự phát triển của buôn làng Kroa hiện đại, sự giao thoa
văn hóa giữa các dân tộc đến căn bệnh khóc ra nước mắt màu xanh. Sự có mặt của điểm
nhìn tác giả bên cạnh điểm nhìn nhân vật làm câu chuyện trở nên sáng rõ và mạch lạc.
Quá khứ và hiện đan xen nhau mà không làm người đọc phải thắc mắc. Ngược lại chúng
soi chiếu lẫn nhau rất nhịp nhàng giúp mạch kể dù đan cài cả quá khứ và hiện tại vẫn vô
cùng hợp lí.
Có thể nói, bằng bút pháp hiện đại đậm chất kì ảo, tiểu thuyết “Nước mắt màu
xanh thẫm” của Nguyễn Văn Thiện là một sự đầu tư công phu về đề tài Tây Nguyên. Sự
kết hợp cả điểm nhìn tác giả và điểm nhìn nhân vật, nghiêng nhiều hơn về cách nhìn của
nhân vật đã tạo nên sức cuốn hút của mạch truyện. Qua đó, người đọc bắt gặp một tấm
lòng tha thiết với văn hóa, lịch sử, con người đồng bào Êđê.
THE ARTISTIC POINT OF VIEW IN THE NOVEL “NUOC MAT MAU
XANH THAM” OF NGUYEN VAN THIEN
Summary
The artistic point of view is deemed as the important aspect which creates the art
world of the literary works. In the novel “Nuoc mat mau xanh tham” (literally means
"Dark blue tears "), Nguyen Van Thien used proficiently types of artistic viewpoints: the
viewpoint of the author and the viewpoint of the character - Monkey Kra. Accordingly,
the Monkey Kra‟s viewpoint played a leading role for the author to display the contents
of the Work. This point of view covered the past, present and future. This is mainly a
unique creation of the Work, which contributes to the attraction to readers as well as
reveals the author‟s mind for human and history of Chu Mang Great Basin.
Key words: novel, viewpoint, “Nuoc mat mau xanh tham”, Kra, Chu Mang.