Page 80 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 80

75

                             “CHẤT KAFKA” TRONG THƠ TRƢƠNG ĐĂNG DUNG

                                                                                                             GVS. TS. THÁI THỊ HOÀI AN


                       Franz Kafka (1883-1924) là một nhà văn vĩ đại của văn học nhân loại với những
               sáng tác độc đáo, có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất thế kỉ XX . Ở Việt Nam, sự ảnh hưởng
               của Kafka không chỉ trong văn xuôi mà còn ở thơ ca hiện đại. Tập thơ Những kỷ niệm
               tưởng tượng của Trương Đăng Dung là một trong những hiện tượng như vậy. Là tập thơ
               đầu tay, được Nhà xuất bản Thế giới ấn hành năm 2011, Những kỷ niệm tưởng tượng của
               Trương Đăng Dung thể hiện một tinh thần sáng tác khác lạ, với nhiều trăn trở hiện sinh,

               ghi dấu những trải nghiệm của nhà thơ về các nên văn hóa, văn học ở châu Âu, nơi ông
               từng học tập, nghiên cứu. Trương Đăng Dung đã dịch tiểu thuyết  Lâu đài  của Franz
               Kafka và các tác phẩm triết học, mĩ học của Heidegger và Lúkacs, đồng thời là tác giả
               của một trong những bài viết sâu sắc nhất về thế giới nghệ thuật của Franz Kafka. Trong
               phần trả lời phỏng vấn của đài VOV2 ngày 18/2/2015, Trương Đăng Dung khẳng định
               chính những sáng tạo độc đáo của Franz Kafka qua tiểu thuyết Lâu đài  đã “đánh thức
               những điều sâu xa nhất chưa được gọi tên” trong thế giới tinh thần của nhà thơ, chính vì
               vậy ông cảm thấy sự “gần gũi đến kì lạ” (1) với Franz Kafka.

                       Cái không khí ác mộng xuất hiện trong tác phẩm của Kafka khi con người bị đặt
               vào một tình huống mà mình không thể làm chủ, không thể kiểm soát chính là nguồn gốc
               của nỗi bất an, lo sợ  của con người trước thế giới.  Trong tác phẩm  của  mình, Kafka
               thường để nhân vật rơi vào những cảnh ngộ trớ trêu, hài hước bất ngờ hoặc bị các thế lực
               vắng mặt chi phối. Nhân vật cố gắng hòa nhập hoặc cố gắng thoát ra khỏi tình huống trớ
               trêu của mình nhưng không thể, rốt cuộc chỉ loay hoay mãi trong thế giới đó. Các tác

               phẩm của Kafka đều được xây dựng trên một bối cảnh như vậy từ truyện ngắn “Một thầy
               thuốc  nông  thôn”,  truyện  vừa  “Hóa  thân”  cho  tới  các  tiểu  thuyết  “Vụ  án”,  “Lâu  đài”
               “Nước Mỹ”.
                       Bối cảnh “kiểu Kafka” được Kafka xây dựng từ một kiểu hiện thực hai mặt, là sự
               hòa trộn giữa những yếu tố hiện thực và phi hiện thực, giữa cái thực với cái kì lạ hoang
               đường, vừa là nó, vừa không phải là nó.
                       Đọc thơ Trương Đăng Dung, có thể nhận thấy rất rõ quan niệm, cách nhìn thế giới

               đầy chất Kafka. Bằng những cảm nhận tinh tế, Trương Đăng Dung đưa đến cho người
               đọc những trải nghiệm về thân phận con người, về sự tồn tại phi lí, về trạng thái lưu đày
               của con người trong thế giới đã bị bóc dần đi những mặt thánh thiện tốt đẹp của nó. Nhan
               đề “Những kỷ niệm tưởng tưởng” phần nào đã mở ra một thế giới như thế. Những kỷ
               niệm trong thế giới thơ Trương Đăng Dung không phải là những kỷ niệm đẹp, mang màu
               sắc huyền ảo của những trang cổ tích mà là một thứ kỷ niệm khủng khiếp, trần trụi và

               đầy sức ám ảnh. Đó là thế giới của ác mộng, phi nhân, phi lí như thể chỉ có trong tưởng
               tượng. Trong thơ Trương Đăng Dung, người đọc luôn thấy ẩn hiện một gương mặt trữ
               tình - một kẻ bị lưu đày với những ám ảnh hiện sinh về thời gian ngắn ngủi của kiếp
               người, về nỗi cô đơn và cái chết.
                       “Đêm đầu tiên ta nghe những tiếng động đầu tiên
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85